Your Local Insurance Agent & Neighbor

Your Local Insurance Agent & Neighbor GUARANTEES FOR THE IF IN LIFE

๐Ÿ“ฃ ๐™ƒ๐™๐™’๐˜ผ๐™‚ ๐™ˆ๐˜ผ๐™‰๐™„๐™’๐˜ผ๐™‡๐˜ผ ๐™Ž๐˜ผ ๐™๐™Ž๐™„๐™Ž๐™ˆ๐™Š๐™Ž๐˜ผ!๐ŸงAlam mo 'yung kaibigan o kakilala mong tsismosa na laging may comment na "๐˜ผ๐™ฎ ๐™ฃ๐™–๐™ ๐™ช, ๐™๐™ž๐™ฃ๐™™๐™ž ๐™ฃ...
09/06/2025

๐Ÿ“ฃ ๐™ƒ๐™๐™’๐˜ผ๐™‚ ๐™ˆ๐˜ผ๐™‰๐™„๐™’๐˜ผ๐™‡๐˜ผ ๐™Ž๐˜ผ ๐™๐™Ž๐™„๐™Ž๐™ˆ๐™Š๐™Ž๐˜ผ!๐Ÿง

Alam mo 'yung kaibigan o kakilala mong tsismosa na laging may comment na "๐˜ผ๐™ฎ ๐™ฃ๐™–๐™ ๐™ช, ๐™๐™ž๐™ฃ๐™™๐™ž ๐™ฃ๐™–๐™ข๐™–๐™ฃ ๐™ฉ๐™ค๐™ฉ๐™ค๐™ค ๐™ฎ๐™–๐™ฃ๐™œ ๐™ž๐™ฃ๐™จ๐™ช๐™ง๐™–๐™ฃ๐™˜๐™š, ๐™๐™ž๐™ฃ๐™™๐™ž ๐™ ๐™– ๐™ฃ๐™–๐™ข๐™–๐™ฃ ๐™ข๐™–๐™—๐™–๐™—๐™–๐™ฎ๐™–๐™ง๐™–๐™ฃ ๐™™๐™ฎ๐™–๐™ฃ!"

Kaso nun na-ospital ka, wala naman siya naitulong. Hindi mo rin naman siya mauutangan. So bakit siya ang pinapakinggan mo? ๐Ÿคทโ€โ™€๏ธ

-----

โ€ผ๏ธ ๐™๐˜ผ๐˜พ๐™๐™Ž ๐™‡๐˜ผ๐™‰๐™‚, ๐™‰๐™Š๐™ ๐™๐˜ผ๐™†๐™€ ๐™‰๐™€๐™’๐™Ž โ€ผ๏ธ

Yes, insurance pays, pero may mga dahilan kung bakit minsan hindi napoproseso ang claim at hindi ito dahil "scam" ang insurance.

๐Ÿค” ๐˜ฝ๐™–๐™ ๐™ž๐™ฉ ๐™ฃ๐™œ๐™– ๐™—๐™– ๐™๐™ž๐™ฃ๐™™๐™ž ๐™ข๐™ž๐™ฃ๐™จ๐™–๐™ฃ ๐™ข๐™–-๐™˜๐™ก๐™–๐™ž๐™ข?

โœ”๏ธ ๐”๐ง๐๐ž๐œ๐ฅ๐š๐ซ๐ž๐ ๐ก๐ž๐š๐ฅ๐ญ๐ก ๐œ๐จ๐ง๐๐ข๐ญ๐ข๐จ๐ง โ€“ honesty is key!
โœ”๏ธ ๐ˆ๐ง๐œ๐จ๐ฆ๐ฉ๐ฅ๐ž๐ญ๐ž ๐ซ๐ž๐ช๐ฎ๐ข๐ซ๐ž๐ฆ๐ž๐ง๐ญ๐ฌ โ€“ simple lang, kulang papeles = pending processing
โœ”๏ธ ๐ˆ๐ง๐š๐œ๐ญ๐ข๐ฏ๐ž ๐จ๐ซ ๐œ๐ฅ๐จ๐ฌ๐ž๐ ๐ฉ๐จ๐ฅ๐ข๐œ๐ฒ โ€“ di na hinulugan = lapsed = no coverage ๐Ÿ˜ข

Kaya mahalaga talaga na:
โœ… I-declare ang totoo sa application
โœ… Panatilihing active ang policy
โœ… I-comply ang requirements para smooth ang claim

----

๐™๐™€๐˜ผ๐™‡ ๐™Ž๐™๐™Š๐™๐™„๐™€๐™Ž. ๐™๐™€๐˜ผ๐™‡ ๐™‹๐˜ผ๐™”๐™Š๐™๐™๐™Ž. ๐™๐™€๐˜ผ๐™‡ ๐™ƒ๐™€๐™‡๐™‹.

Posting mga recent approved claims

๐Ÿ‘‰ Death benefits โœ…
๐Ÿ‘‰ Critical illness claims โœ…
๐Ÿ‘‰ Surgical & hospitalization assistance โœ…
๐Ÿ‘‰ Total and Permanent Disability benefits โœ…

Buti na lang ๐™๐˜ผ๐™ˆ๐˜ผ๐™‰๐™‚ ๐™๐™Ž๐™„๐™Ž๐™ˆ๐™„๐™Ž nakarating.

So next time na may mang-tsismis, pakitaan mo ng resibo. ๐Ÿ˜‰

Mas okay pa rin 'yung may plan B, kaysa sa plan ni Marites!

๐Ÿ“ฉ Message me if you want to protect your future the right way.



๐™๐™๐™–๐™ฃ๐™  ๐™ฎ๐™ค๐™ช ๐™›๐™ค๐™ง ๐™๐™ง๐™ช๐™จ๐™ฉ๐™ž๐™ฃ๐™œ ๐™‹๐™ง๐™ช ๐™‡๐™ž๐™›๐™š ๐™๐™†! ๐Ÿ’•

03/06/2025

๐—”๐—ป๐—ด ๐—ถ๐—ป๐˜€๐˜‚๐—ฟ๐—ฎ๐—ป๐—ฐ๐—ฒ ๐—ป๐—ด๐—ฎ ๐—ฏ๐—ฎ ๐—ฎ๐˜† ๐—ป๐—ฒ๐—ฒ๐—ฑ?
Tara tingnan natin.

โœ… ๐—œ๐—ป๐—ฐ๐—ผ๐—บ๐—ฒ ๐—ฟ๐—ฒ๐—ฝ๐—น๐—ฎ๐—ฐ๐—ฒ๐—บ๐—ฒ๐—ป๐˜
- What if you are taken out of the picture. Your capacity to earn income stops. Your future economic value drops to zero. If you want to cover for the financial impact it will have to your dependents, need mo may pampalit.

- When you die, 2 things has to happen. Someone or something has to replace you. Someone = maaaring asawa mo ang mag-doble kayod.
Something = insurance benefit ang magtutuloy

โœ… ๐—–๐—ฟ๐—ถ๐˜๐—ถ๐—ฐ๐—ฎ๐—น ๐—œ๐—น๐—น๐—ป๐—ฒ๐˜€๐˜€ ๐—–๐—ผ๐˜ƒ๐—ฒ๐—ฟ
- What if you get sick horribly? Malaking gastusan ngayon ang critical illness. Some doctors may require you big chunk of money agad. At least, if may insurance, may pagkukunan.

โœ… ๐—”๐—ฐ๐—ฐ๐—ถ๐—ฑ๐—ฒ๐—ป๐˜ ๐—ฎ๐—ป๐—ฑ ๐—›๐—ฒ๐—ฎ๐—น๐˜๐—ต ๐—œ๐—ป๐˜€๐˜‚๐—ฟ๐—ฎ๐—ป๐—ฐ๐—ฒ
- may chance naman na hindi ka agad ma-take out of the picture, and hindi naman malala agad ang sakit, pero ang income mo ay magsuffer pa rin. That is if you encounter accident, surgeries, minor illnesses. Kahit nga 5 days ka lang mawala sa work, baka malaking impact na ito sa income mo. So you need to replace it. As complement sa mga HMO and philhealth na meron ka.

โœ… ๐—˜๐˜€๐˜๐—ฎ๐˜๐—ฒ ๐—ฃ๐—น๐—ฎ๐—ป๐—ป๐—ถ๐—ป๐—ด
- Legacy rin ang insurance. Do you want to grow your money? Or CREATE new money. Kasi sa insurance, after you sign the contract, you NET WORTH will increase agad kung magkano ang nilagay mong INSURANCE COVERAGE. That's RECEIVABLE already. Guaranteed yan.

- Gusto mo bang pamanahan ng real property worth 5M? You shell out 5M. Kotse pamana mo? Shell out 1M. And once they receive it, they receive it as is. If want nila gamitin sa ibang purpose, they have to liquidate. Mahirap magbenta.

- Estate taxes of 6% has to be paid. Multiply mo lahat ng NET ESTATE mo by 6%. Sample, 20M lahat ari-arian mo, 1.6M dyan ay mapunta sa taxes ng gobyerno. Insurance can be a NEW MONEY source to pay for the estate tax.

- It serves as your wealth distribution planner. Last will and testament? You can do that by irrevocably designating your beneficiaries upon application.

โœ… ๐— ๐—ผ๐—ฟ๐˜๐—ด๐—ฎ๐—ด๐—ฒ ๐—ฅ๐—ฒ๐—ฑ๐—ฒ๐—บ๐—ฝ๐˜๐—ถ๐—ผ๐—ป ๐—œ๐—ป๐˜€๐˜‚๐—ฟ๐—ฎ๐—ป๐—ฐ๐—ฒ
- When you apply for a housing or car loan, you might be requested for an MRI. Kumbaga collateral ng bank. Need mo may ipakita as something that you own, so that when you will be UNABLE to pay, may hahabulin sila. When you die, may kukunan sila ng pera. That's why, pinapakuha ka ng INSURANCE even ng bank. If you have an insurance policy, you can assign it to the bank. No need to buy a separate one.

โœ… ๐—ž๐—ฒ๐˜†๐—บ๐—ฎ๐—ป ๐—œ๐—ป๐˜€๐˜‚๐—ฟ๐—ฎ๐—ป๐—ฐ๐—ฒ/๐—•๐˜‚๐˜€๐—ถ๐—ป๐—ฒ๐˜€๐˜€ ๐—ฃ๐—ฟ๐—ผ๐˜๐—ฒ๐—ฐ๐˜๐—ถ๐—ผ๐—ป
- When you want to protect your key person sa company or business, may it be the president, the board, or anyone vital to the organization, the Corporation can get an insurance (as the policy owner and beneficiary). Bale Life insured si Key Person. So if that person dies, the Corporation can use the Life insurance proceeds as TRANSITION COST. Pwede kasing need mag-hire ng bagong papalit sa management, training, new strat plan to mitigate losses. Doon papasok si insurance.

โœ… ๐—˜๐—บ๐—ฝ๐—น๐—ผ๐˜†๐—ฒ๐—ฒ ๐—•๐—ฒ๐—ป๐—ฒ๐—ณ๐—ถ๐˜๐˜€
- If you are a company owner naman or an employer, and you want to give your employees as part of their remuneration package ang insurance, pwede rin. Basically, you insure your employees, Corporation ang policy owner, beneficiaries ay ang family members ni employee. May corporations na prefer ang Group Insurances kesa HMO. Meron naman, both.

NOW, there are insurance plans out there na may Investment component. (Variable Unit-Linked policies) or VUL. Here are some reasons why people need insurance through VUL.

Purpose kasi ng insurance na habang nag-iipon ka for your investment goals, protected ka from life uncertainty.

โœ… ๐—ฅ๐—ฒ๐˜๐—ถ๐—ฟ๐—ฒ๐—บ๐—ฒ๐—ป๐˜ ๐—ฃ๐—น๐—ฎ๐—ป๐—ป๐—ถ๐—ป๐—ด
- Maraming VUL ngayon ang insurance components na at the same time ay inaallow rin si client makapag-invest sa chosen funds nila. Ang role lang ng insurance dito is para habang iniipunan ni Client ang kanyang retirement plan (through manula investing, SSS, MP2, VUL, etc.) ay protected sya sa anumang life uncertainty para hindi mahinto ang pag-iipon.

โœ… ๐—˜๐—ฑ๐˜‚๐—ฐ๐—ฎ๐˜๐—ถ๐—ผ๐—ป ๐—ฃ๐—น๐—ฎ๐—ป๐—ป๐—ถ๐—ป๐—ด
- Same concept sa Retirement planning. Pero ang insurance ay not education plan nor retirement plan. Income protection ito.

โœ… ๐—•๐˜‚๐—ถ๐—น๐—ฑ๐˜€ ๐—ต๐—ฎ๐—ฏ๐—ถ๐˜ ๐—ผ๐—ณ ๐˜€๐—ฎ๐˜ƒ๐—ถ๐—ป๐—ด ๐—ฎ๐—ป๐—ฑ ๐—ฏ๐˜‚d๐—ด๐—ฒ๐˜๐—ถ๐—ป๐—ด
- Personal take ko ito ah. Nung bumili ako ng Real property ko, sabi ko noon, aside sa mga common reasons bakit nga ba bibili ng investment as real property, bibilhin ko to "Para hindi kung saan saan mapunta ang pera ko".

And it worked. Forced savings kasi. Mas naging conscious ako sa pera ko, sa gastos. Mas lumiit ang DISPOSABLE INCOME ko. Therefore, mas na-value ko kung saan dapat gastusin ang pera.

Now, if you see 1 or 2 reasons there that applies to you, and wala ka pang Insurance policy, consider getting one!

Ask your FA. If wala pa, PM me! ๐Ÿ“ฉ



Not all premiums are created equal.Nagtataka ka ba kung bakit 'yung binabayaran ng high school friend mo sa same insuran...
30/05/2025

Not all premiums are created equal.

Nagtataka ka ba kung bakit 'yung binabayaran ng high school friend mo sa same insurance company ay mas mura kesa sa binabayaran mo?

Paano nga ba nacocompute ang Premium?
At magkano ba ang dapat na premium ko?
Kapag ba mas mura, sulit na?

Alamin natin!

Premium - ito 'yung tawag sa binabayaran mo para sa plan na kinuha mo. Pwedeng monthly, quarterly, semi-annual, annual.

Charges - ito 'yung breakdown ng napupuntahan ng premium mo. Lalo na sa mga plans na may kasamang investments (VUL), itong charges ang pambawas sa fund value.

Factors affecting premium:

1. Age

Kapag mas matanda, mas mahal ang charges.
Mas bata, mas mura ang charges.

It plays around what we call "mortality rates."

Ang mortality ay tumutukoy sa "pagkamatay."
Tumataas ang mortality rate, mas tumataas chance na mamatay ang isang tao.
At mayroong mortality rate table na sinusunod ang insurance companies. Ito ay inuupdate regularly ng ating statistics body sa bansa.

Kaya totoo yung mas mura ang insurance habang bata.

2. Gender

There are companies na nagbabago ang premium depende sa gender. Related rin ito sa mortality and health risks. Mas prone ang kababaihan sa breast cancer. Mas prone ang kalalakihan sa vehicular accident.
May mga sakit na mas marami sa pang babae, meron rin namang sakit na related sa lifestyle na mas ginagawa ng mga lalaki.

Sa company namin, pareho lang tho ang premium whether lalaki or babae.

3. Occupation

May mga trabahong mas delikado.
May mga trabahong hindi insurable.
Meron namang "rated" ang benefits. Mas mababa at mas mahal.

4. Amount of insurance benefits

Kapag mas malaki benefit mo, mas mataas ang charges. It will result to higher premium.

5. Type of insurance benefits

Iba ang charges ng death benefit kumpara sa charges ng critical illness benefit. Bawat benefit, may kanya kanyang insurance charge rates yan.

6. Complexity of benefits
Meron kasing benefits na same nature pero mas bongga yung isa.

Sample, critical illness coverage. Pero yung isa, basic lang (one-time use). Yung isa, multiple use. Syempre mas mahal yung multiple use.
Depende yan sa features, coverage, inclusions, etc.

7. Policy fee

Minimal cost per year ito na ang purpose is ma-cover ang administrative costs related sa pag create ng policy. From the software applications down to web portals and even payment methods. 33 pesos per month ito.

8. Management fee
Kung mayroong investment component ang policy na nakuha mo, kasama ito sa charges at it contributes to the premium. Ito ang bayad sa mga investment fund managers (asset companies) to regulate your funds.

Marami pang iba.

Kaya wag magtaka kung bakit magkaiba kayo ng premium na binabayaran.
Ang 3k/month mo ay maaring iba sa 3k/mo nya. Kung gusto talaga pagtapatin, compare lahat ng aspeto.

Now, the bigger question is:

Magkano ba dapat ang premium na binabayaran mo?

May mga controllable ka and uncontrollable dyan. Unahin natin uncontrollable:

1. Your age. Default na yan talaga. Di mo na pwede i-bargain kung magkano ang charge/rates sa age mo. (Kaya we encourage lang rin to start early kung mas mura ang charges)

2. Your occupation (may mga taong ang trabaho is fixed na talaga. Yun na ang field of work nila, mahirap namang work ang mag aadjust para sa insurance diba)

Ang mga controllable mo:
1. Ano ba ang investment goals mo?
2. Ano ba ang purpose and need mo for insurance?

Dyan kasi nakadepende yung magiging content ng insurance or VUL plans mo.

Higher insurance = Lower investment
Lower insurance = higher investment

Hindi yan accurate ha and not super correlational. Pero gets nyo ang point nyan kasi pag tumaas ang insurance benefits, taas rin ang charges, na binabawas sa investments mo.

Also, be mindful to check if kaya ba ang premium? Kaya ba masustain?

Ilang percent ito ng monthly income mo?
We can suggest 10% average. Again, iba iba yan sa mga tao.

Unahin rin syempre ang emergency fund and savings. Maglaan rin ng akmang budget for needs.

Sa next write-up ko siguro ilagay, ano ang mga necessary guide checklist mo bago kumuha ng isang insurance plan.

Sa ngayon, ito muna. โค๏ธ







"Kuha ka na lang insurance, pare-pareho lang naman 'yan."Tapos nung after a while, di pala fully gusto 'yung plan, di pa...
30/05/2025

"Kuha ka na lang insurance, pare-pareho lang naman 'yan."

Tapos nung after a while, di pala fully gusto 'yung plan, di pala kelangan, sayang ang bayad.

Tapos dyan na lilitaw 'yung "na-scam ako", "scam yang insurance."

So ito, try natin introduce. Educate ba.

Life insurance lang po itong nasa picture.
Wala pa dyan mga pre-need, health, HMO, philhealth, etc.

Ang life insurance po ay naglalaman yan ng mga benepisyo na matatanggap ng kliyente kapag may nangyari sa buhay nila na life uncertainties.

Such as:

Core benefit- Death
Riders (additional benefits added)
- critical illness
- disability
- accidental
- hospital confinement
- surgeries

Ngayon, kung gusto mo na kumuha, it comes in different forms.

Meron tayong ๐—ง๐—ฅ๐—”๐——๐—œ๐—ง๐—œ๐—ข๐—ก๐—”๐—Ÿ vs ๐—ฉ๐—”๐—ฅ๐—œ๐—”๐—•๐—Ÿ๐—˜.

๐“๐ซ๐š๐๐ข๐ญ๐ข๐จ๐ง๐š๐ฅ - Insurance lang**
๐•๐š๐ซ๐ข๐š๐›๐ฅ๐ž - Insurance at Investment

** Later kasi may ma-encounter kayo na Cash Value, hindi po 'yun Investment na exactly same sa Investment component ng Variable plans.

So sa Variable muna tayo. Mas mabilis yan maexplain. Variable Unit-Linked or VUL ay 2-in-1 plan. May insurance ka tapos may iniinvest rin sa chosen fund mo, later on pwede lumago o bumaba ang value, pwede mo rin ma-withdraw.

Kung gusto mo naman, Insurance lang, Traditional yan!

Sa traditional, merong ๐—ง๐—˜๐— ๐—ฃ๐—ข๐—ฅ๐—”๐—ฅ๐—ฌ (term insurances) at merong ๐—ฃ๐—˜๐—ฅ๐— ๐—”๐—ก๐—˜๐—ก๐—ง (whole life or endowment)

Si ๐“๐ž๐ซ๐ฆ ๐ˆ๐ง๐ฌ๐ฎ๐ซ๐š๐ง๐œ๐ž muna. Sobrang dali nito intindihin. Purong insurance yan (ikaw bahala kung ano laman, death ba or may mga rider pa)

Covered ka for a specific term. Depende sa plan. Merong 1 year term, may 5 yrs, 10 yrs.

Renewable rin 'yan. Basta magbayad ka ng insurance hanggat gusto mong macover. If ayaw mo na magbayad, di ka na covered. Tumataas premium nyan per year.

Sa Permanent naman tayo, ๐–๐ก๐จ๐ฅ๐ž ๐‹๐ข๐Ÿ๐ž or ๐„๐ง๐๐จ๐ฐ๐ฆ๐ž๐ง๐ญ, halos pareho yan. Ang premiums nito, fixed per year unlike sa term insurance. Sila yung Insurance PERO may Cash Value and Dividends. So para syang Term Insurance na may pa-special effects.

๐ƒ๐ข๐ฏ๐ข๐๐ž๐ง๐๐ฌ - ito yung NON-GUARANTEED na binibigay sayong bonus on top ng insurance mo, pwede mo tong withdrawhin or hayaan lang lumago. Bonus ito beh!

๐‚๐š๐ฌ๐ก ๐•๐š๐ฅ๐ฎ๐ž or ๐’๐ฎ๐ซ๐ซ๐ž๐ง๐๐ž๐ซ ๐•๐š๐ฅ๐ฎ๐ž - Ito yung pakulo na "pag ayaw mo na, may mababalik pa naman sayo kahit papano." Yan yun! Pag umayaw ka na, surrender na, may babalik sayo na pera. Pero di ka na insured ha.

So ano pinagkaiba ng ๐–๐ก๐จ๐ฅ๐ž ๐‹๐ข๐Ÿ๐ž at ๐„๐ง๐๐จ๐ฐ๐ฆ๐ž๐ง๐ญ?

๐–๐ก๐จ๐ฅ๐ž ๐‹๐ข๐Ÿ๐ž - buong buhay. Hanggang 100 years old usually yan ang maturity. Meaning iinsure ka hanggang 100.

๐„๐ง๐๐จ๐ฐ๐ฆ๐ž๐ง๐ญ - pedeng hindi sya hanggang 100 yrs old. Pedeng hanggang 70yrs old lang kunin mo.

Ganun!

Yung mga types na lang nyan under, more on payment terms lang yan.

๐Ž๐ซ๐๐ข๐ง๐š๐ซ๐ฒ or ๐‹๐ข๐ฆ๐ข๐ญ๐ž๐ ๐๐š๐ฒ.

๐Ž๐ซ๐๐ข๐ง๐š๐ซ๐ฒ ๐–๐ก๐จ๐ฅ๐ž ๐‹๐ข๐Ÿ๐ž - insured hanggang 100 years old, bayad ka hanggang 100 yrs old.

๐‹๐ข๐ฆ๐ข๐ญ๐ž๐ ๐๐š๐ฒ ๐–๐ก๐จ๐ฅ๐ž ๐‹๐ข๐Ÿ๐ž - insured hanggang 100 yrs old, bayad ka limited term like 10 yrs lang kung trip mo. โค๏ธ Note: May bagong labas na policy si Pru Life UK ngayon. Last November 2023 lang. LIMITED WHOLE LIFE YON โค๏ธ

Oh sya, mahaba na to. Di yan saktong sakto pero big picture lang 'yan. Syempre marami pang terms and conditions sa bawat kontrata.

Save mo na lang 'to for future reference kung nais mo.

Wala akong sasabihin kung anong maganda dyan kase walang ganun! Depende yan sa maraming factor.

Investment goal, investment risk profile, specific needs for insurance benefits, age, work, health conditions, source of income, etc.

Hindi tayo Anti-VUL.
Hindi tayo Anti-Trad.
Pro-client tayo.

Kayo ang masusunod. Tandaan nyo yan.


Address

San Vicente
Santa Maria
3022

Opening Hours

Monday 9am - 9pm
Tuesday 9am - 9pm
Wednesday 9am - 9pm
Thursday 9am - 9pm
Friday 9am - 9pm

Website

Alerts

Be the first to know and let us send you an email when Your Local Insurance Agent & Neighbor posts news and promotions. Your email address will not be used for any other purpose, and you can unsubscribe at any time.

Shortcuts

Share